Ra mắt cẩm nang "Hãy tôn trọng! Đây là cơ thể tôi!"

Tuesday 23 May 2017

Hà Nội ngày 23 tháng 5 năm 2017 - Ngày hôm nay, "Hãy tôn trọng! Đây là cơ thể tôi! ", cẩm nang trò chuyện với trẻ về cơ thể, những giới hạn và phòng tránh xâm hại tình dục đã chính thức được giới thiệu trong một sự kiện được tổ chức tại trường THCS Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.  Buổi ra mắt thu hút sự chú ý và tham dự của đông đảo các hiệu trưởng và tổng phụ trách đến từ các trường tiểu học và trung học cơ sở, các cơ quan đoàn thể, chương trình, tổ chức làm về quyền trẻ em, các cơ quan truyền thông và đặc biệt nhiều đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn Hà Nội.  Sự kiện do Đại sứ quán Thụy Điển, Văn phòng đại diện tại Việt nam của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Chương trình nghiên cứu Internet và Xã hội, trực thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đồng tổ chức.

Là những người trưởng thành, chúng ta thường hay nói chuyện với trẻ về những giá trị, về đúng hay sai. Thật dễ dàng giải thích cho chúng hiểu thế nào là đánh nhau, khi lấy đồ của người khác, khi nói bậy. Cũng không khó khăn mấy khi phải dạy con làm thế nào để trở thành một người bạn tốt hay dạy con những mặt trái và mối nguy hiểm từ internet. Tuy nhiên có những chủ đề mà chính người lớn chúng ta cảm thấy rất khó để chia sẻ với trẻ, ví dụ như các mối quan hệ trong cuộc sống, về các vùng kín trên cơ thể, về những gì chúng ta có thể làm hoặc không được làm với cơ thể của người khác.

Phát biểu tại sự kiện, bà Dragana Strinic, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam cho biết: "Không có công việc nào tuyệt vời hơn, nhưng đồng thời lại khó khăn hơn việc làm cha mẹ. Kể từ thời khắc chúng ta trở thành cha mẹ, cuộc sống của chúng ta thay đổi và mối quan tâm lớn nhất của các bậc cha mẹ là làm thế nào để đảm bảo cho các con mình lớn lên an toàn, mạnh khỏe và vui vẻ. Tuy nhiên, trẻ vẫn thường xuyên găp nguy hiểm và thậm chí là bị xâm hại. Thời gian gần đây, tại Việt Nam, công chúng đã và đang được thông báo về rất nhiều các vụ xâm hại trẻ em, bao gồm xâm hại tình dục. Theo số liệu từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, có hơn 1.200 vụ xâm hại tình dục trẻ em đã được ghi nhận tại Việt Nam trong năm 2016. Những hành vi xâm hại như vậy đã và đang tác động nghiêm trọng tới sự phát triển của trẻ". 

Cùng chia sẻ quan điểm, Đại sứ Pereric Högberg nhấn mạnh: "Đầu tư cho trẻ em và thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm phòng ngừa, bảo vệ các em khỏi bạo lực và lạm dụng là ưu tiên của tất cả chúng ta. Các hành vi xâm hại trẻ em ở bất cứ quốc gia nào tại Thụy Điển hay Việt Nam hoặc trong bất kỳ môi trường, hoàn cảnh nào đều không thể chấp nhận được và chắc chắn bị lên án".

Nếu chúng ta đã từng nói chuyện với con mình hoặc cố gắng nói chuyện về những vấn đề liên quan đến cơ thể, những giới hạn và những mối quan hệ thân mật, hẳn chúng ta đã đối mặt với cảm giác không thoải mái hoặc ngại ngùng. Là cha mẹ và là người lớn, chúng ta thường tránh những chủ đề gợi nỗi sợ hãi hoặc những suy nghĩ không đúng đắn ở trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, "Kinh nghiệm tại Thụy Điển cho thấy, việc trò chuyện cởi mở với trẻ về quyền đối với chính cơ thể mình và những giới hạn cần thiết khi tiếp xúc cơ thể là rất quan trọng", theo Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg.

“Hãy tôn trọng! Đây là cơ thể tôi!” được phát hành lần đầu trong một chiến dịch tích hợp nhằm ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Cuốn sổ tay đưa ra những lời khuyên hữu ích và tư vấn giúp cho các bậc phụ huynh về cách giáo dục trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau để tự bảo vệ mình khỏi bị lạm dụng tình dục. Với cách tiếp cận dễ hiểu, cuốn sổ tay cung cấp những gợi mở làm thế nào để nói chuyện một cách thoải mái, cởi mở về chủ đề tình dục -một chủ đề vốn khó nói và về các bộ phận nhạy cảm, riêng tư trên cơ thể mỗi con người; thế nào là các động chạm an toàn và không an toàn, và những gì được phép và không được phép khi người lớn tiếp xúc với các em.

GS. TS. Phạm Quang Minh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Chương trình Nghiên cứu Internet và Xã hội, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ "Cuốn sách được dịch và xuất bản không chỉ có ý nghĩa trước mắt, mà còn lâu dài trong bối cảnh xâm phạm tình dục trẻ em đang là vấn nạn nhức nhối đối với cả xã hội Việt Nam".

Được kỳ vọng là một công cụ thiết thực ngăn ngừa lạm dụng tình dục trẻ em, cuốn sổ tay này đã được xuất bản bằng tiếng Thụy Điển, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập ...và đây là lần đầu cuốn cẩm nang được phát hành bằng tiếng Việt.

Xin mời xem cẩm nang online tại đây.