Hội thảo “Giới thiệu mô hình, giải pháp và cách làm trong việc tiếp cận và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật tại Tp.HCM"

Sunday 15 October 2023

Sáng ngày 12/10/2023, Hội thảo “Giới thiệu mô hình, giải pháp và cách làm trong việc tiếp cận và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật tại Thành phố Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự  tham gia của hơn 120 đại biểu là các đơn vị hoạt động vì người khuyết tật tại Thành phố Hồ Chí Minh, thanh niên khuyết tật, giảng viên, chủ các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp tham gia hoặc quan tâm tới các hoạt động của dự án.  

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban quản lý dự án đã chia sẻ một số kết quả ban đầu của dự án “Thúc đẩy môi trường thuận lợi cho thanh niên khuyết tật tiếp cận cơ hội việc làm bền vững” được tài trợ bởi Citi Foundation, do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (SC) và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh (HASPDO) phối hợp thực hiện.  Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10/2023, dự án đã tiếp cận và giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ tới 300 thanh niên khuyết tật tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hai chuỗi tập huấn hướng nghiệp và kỹ năng sẵn sàng làm việc cùng nhiều hoạt động tư vấn nghề nghiệp. Hơn 150 thanh niên khuyết tật đã được trang bị các kiến thức, kỹ năng về định hướng và thích ứng nghề nghiệp và 51 thanh niên được tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ học nghề. Từ các cuộc phỏng vấn nhanh với các bạn thanh niên hưởng lợi từ chương trình, đa số đều cảm thấy tự tin hơn khi được tư vấn và nâng cao kỹ năng để theo đuổi nghề nghiệp phù hợp với khả năng. 

Dự án cũng đã kết nối và phát triển thành công mạng lưới bao gồm các ban ngành, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề nhằm triển khai đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho thanh niên khuyết tật tại địa phương. Tại hội thảo, nhiều mô hình và giải pháp phong phú đã được chia sẻ để dự án cũng như các bên liên quan tham khảo, thúc đẩy việc hỗ trợ dạy và học nghề, việc làm cho thanh niên khuyết tật. Một bộ tài liệu các bài tham luận, chia sẻ về các thực hành tốt, các mô hình, giải pháp đã được tập hợp tại hội thảo và sẽ được đưa vào nghiên cứu, áp dụng trên thực tế.  

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội, trưởng Ban quản lý dự án, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: “Với vai trò nhiệm vụ của mình, tạo việc làm, giải quyết việc làm cho người khuyết tật là một trong những chương trình công tác trọng tâm của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Tp.HCM. Chúng tôi đẩy mạnh thực hiện những giải pháp, mô hình đã triển khai, tiếp tục tìm kiếm những mô hình, cách làm mới như mô hình của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, đồng thời kết nối doanh nghiệp, tạo sự đồng cảm, chia sẻ của doanh nghiệp trong hỗ trợ học nghề, nhận người khuyết khuyết tật làm việc”.  

Mọi thông tin chi tiết về dự án, xin vui lòng liên hệ:  

Nguyễn Thị Bích Ngọc – Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Tp.HCM, Trưởng Ban quản lý Dự án 

ĐT: +84 28 3827 3045 

Nguyễn Ngọc Hằng – Quản lý dự án – Tổ chức Cứu trợ Trẻ em 

ĐT: +84 28 354 74585 

Thông tin về dự án:  

Dự án “Thúc đẩy môi trường thuận lợi cho thanh niên khuyết tật tiếp cận cơ hội việc làm bền vững” tiếp cận và hỗ trợ thanh niên khuyết tật có độ tuổi từ 16-30 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các hoạt động cụ thể của dự án bao gồm: (i) phát triển các tài liệu nâng cao năng lực cho thanh niên khuyết tật phù hợp với nhu cầu thị trường lao động; (ii) hỗ trợ thanh niên khuyết tật xác định con đường nghề nghiệp và tiếp cận các khóa đào tạo kỹ năng có chất lượng, kết nối việc làm phù hợp với nhu cầu và khả năng; và (iii) tăng cường sự tham gia với các bên liên quan như gia đình, người sử dụng lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các tổ chức xã hội, các cơ quan chính phủ để mở rộng, tăng cường hợp tác hỗ trợ việc làm cho thanh niên khuyết tật.  

Thông tin về quỹ Citi (Citi Foundation) 

Quỹ Citi hợp tác với các tổ chức hoạt động vì cộng đồng ở hơn 80 quốc gia trên thế giới để thúc đẩy tiến bộ kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân trong các cộng đồng có thu nhập thấp. Quỹ đầu tư vào những nỗ lực nhằm tăng cường tài chính toàn diện, tạo cơ hội việc làm cho thanh niên và xây dựng các cộng đồng kinh tế phát triển mạnh mẽ.  

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TP. Hồ Chí Minh (HASPDO) 

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Tp. Hồ Chí Minh là đơn vị tiên phong và có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Hội là một tổ chức xã hội thực hiện tập hợp, kết nối và vận động các nguồn lực để tạo ra một môi trường, điều kiện giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi vượt qua khó khăn, tự ti để phấn đấu hòa nhập vào xã hội bằng chính khả năng và trí tuệ của mình.